Cách chọn dầu nhớt máy nén khí? 14/05/2019

Để máy nén khí vận hành trơn tru và để bảo vệ máy nén khí của bạn, chúng ta phải thay dầu nhớt thường xuyên. Hãy cùng tìm hiểu về nhớt máy nén khí Kluber summit và cách chọn dầu nhớt máy nén khí tại sài gòn qua bài viết này.

Dầu nhớt máy nén khí có chức năng rất quan trọng trong một máy nén khí. Đặc biệt là những loại máy nén khí trục vít. Để có thể sinh ra khí nén thì bắt buộc phải có dầu nhớt giữa các trục vít. Vì vậy chọn dầu nhớt máy nén khí tại sài gòn là băn khoăn của rất nhiều người khi cần mua dầu nhớt máy nén khí. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chọn dầu nhớt máy nén khí Kluber summit phù hợp nhé.

Đặc điểm và chức năng chính của dầu nhớt máy nén khí

nhớt kluber summit
Dầu nhớt máy nén khí

 

Mỗi loại dầu máy nén khí đều tương thích riêng với tính chất hóa học của từng loại khí được nén, và có khả năng chịu nhiệt độ cao và thấp đều tốt, tạo ít cặn và bay hơi thấp, đồng thời không bị tác dụng hoặc biến chất khi gặp các tác nhân khác trong máy nén.

Dầu máy nén khí có tác dụng chính là bôi trơn, chống mài mòn cho cụm vòng bi khi quay với tốc độ cao vì khi đó do ma sát kéo theo lượng nhiệt được sinh ra khi cụm vòng bi quay với tốc độ có thể lên tới 8000 vòng/phút là vô cùng lớn. Nếu không có giải pháp giảm độ ma sát và triệt tiêu lượng nhiệt sinh ra thì cụm vòng bi có thể hỏng và máy nén khí không còn hoạt động được nữa. Tuy nhiên, dầu bôi trơn cũng chỉ có khả năng dẫn nhiệt và giảm độ ma sát còn nếu muốn triệt tiêu hiệu quả lượng nhiệt sinh ra máy nén khí thì cần phải có cơ cấu làm mát dầu bôi trơn riêng.

Ngoài tác dụng kể trên, dầu máy nén khí còn có tác dụng vô cùng quan trọng khác là làm kín khe hở giữa 2 trục vít của máy nén khí trục vít. Do được nghiên cứu và chế tạo đặc biệt nên dầu máy nén khí có độ nhớt tiêu chuẩn để khi trục vít quay dầu máy nén khí sẽ  di chuyển đầy vào khe hở đó tạo thành buồng kín góp phần nén không khí lên áp suất cao được nhanh và hiệu quả hơn. Mặc dù vậy hiện nay đã có rất nhiều máy nén khí được cải tiến không cần dùng dầu bôi trơn để điền đầy vào khe hở đó vì trục vít được chế tạo bằng vật liệu chịu nhiệt chống biến dạng và có khe hở gần như bằng 0.

Cách chọn dầu nhớt máy nén khí tại sài gòn 

Nếu chọn độ nhớt dầu máy nén khí quá cao:

Không phải cứ độ nhớt cao là hiệu quả cao, khi máy nén khí hoạt động với loại dầu có độ nhớt cao quá sẽ gây phản tác dụng, tăng ma sát, tăng lực cản khi trục vít chuyển động góp phần cản trở lưu thông của dầu qua két giải nhiệt và lọc dầu. Từ đó máy hoạt động bị sụt áp cao hơn làm giảm hiệu suất chung của máy nén đồng thời làm động cơ làm việc cao hơn định mức gây lãng phí điện năng.

Việc nhớt máy nén khí có độ nhớt cao còn cản trở sự bay hơi của hơi nước trong nhớt dẫn đến tăng khả năng hình thành nhũ tương của nhớt. Hiện tượng hơi nước còn lẫn trong nhớt nhiều còn có tác hại kinh khủng hơn là làm tăng khả năng oxi hóa các chi tiết máy có tiếp xúc với nhớt.

Ảnh minh họa
Chọn dầu nhớt phù hợp

 

Nếu chọn độ nhớt dầu máy nén khí quá thấp:

Ngược lại đó là trường hợp nhớt máy nén khí có độ nhớt quá thấp sẽ dẫn đến chức năng làm kín khe hở giữa cập trục vít với nhau và giữa cặp trục vít với thành máy bị kém đi từ đó làm giảm áp suất đầu ra của máy dẫn đến hiệu suất nén của đầu nén giảm. Độ nhớt thấp còn làm cho chức năng làm mát của nhớt không đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Việc giải nhiệt cho nhớt cũng suy giảm khiến làm tăng nhiệt độ máy nén dẫn đến hỏng linh kiện khác. Một hậu quả cực kì nguy hại đó là do độ nhớt thấp khả năng mài mòn hỏng hóc sẽ tăng với chi tiết chuyển động nhiều và tốc độ cao như trục vít.

thay dầu máy nén khí
Thay dầu máy nén khí

 

Vậy chọn Độ nhớt như nào thì phù hợp với máy nén khí?

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc chọn chỉ số độ nhớt của nhớt máy nén khí như: Nhiệt độ môi trường làm việc,tính tương thích của dầu với vật liệu trong hệ thống,… Nhưng quan trọng nhất đó chính là yếu tố nhiệt độ làm việc của máy nén khí. Máy nén khí hoạt động phát sinh rất nhiều nhiệt và ngoài ra nhiệt độ còn phụ thuộc yếu tố môi trường hoạt động của máy. Nhiệt độ càng tăng thì ta nên chọn chỉ số độ nhớt ISO VG của nhớt càng giảm. Theo các khuyến cáo của các tổ chức uy tín thì các vùng ôn đới thường dùng dầu ISO VG = 32 các vùng nhiệt đới dùng dầu có ISO VG = 46, 68.

Việc đầu tiên chúng ta cần xem khuyến cáo của nhà sản xuất máy nén khí xem họ khuyến cáo sử dụng loại dầu máy nén khí gì cho máy của mình và độ nhớt bao nhiêu để có cơ sở chọn cho mình một sản phẩm dầu máy nén khí phù hợp, nếu không có loại đó chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm có phẩm cấp chất lượng tương đương của thương hiệu uy tín đến từ nước Mỹ, Kluber Summit.

nhớt Kluber anh phương
Dầu nhớt Kluber Summit

 

Các sản phẩm Kluber Summit mà Công ty TNHH thiết bị Anh Phương đang phân phối có thể kể đến như:

  • Nhớt bán tổng hợp:  PS150; PS 200, PS300 (độ nhớt ISO 32,46,68, 100; 150).
  • Dầu tổng hợp SB32, SB46, SB68 (độ nhớt ISO 32,46,68).
  • Dầu SUPRA COOLANT.
  • Dầu tiêu chuẩn thực phẩm FG100; FG200; FG250; FG300.

Với độ bền thay dầu từ 4000 đến 10000 giờ, Kluber Summit luôn là lựa chọn tối ưu nhất mỗi khi bạn muốn thay dầu cho những chiếc máy nén khí của mình. Các bạn có thể tham khảo những sản phẩm khác tại đây.

Công ty TNHH thiết bị Anh Phương tự hào vì là đối tác, nhà phân phối sản phẩm dầu nhớt máy nén khí tại Sài Gòn. Với kinh nghiệm 10 năm trên thị trường, cùng đội ngũ nhiệt huyết tận tâm với công việc, chúng tôi đã tạo dựng niềm tin với rất nhiều khách hàng và tồn tại phát triển cho đến hôm nay. Hãy đến với Anh Phương, chúng tôi tự tin là đơn vị cung cấp dầu nhớt máy nén khí uy tín và chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.