Ứng dụng và lợi ích của bơm màng. Vì sao nên chọn bơm màng Tapflo (Thụy Điển). 08/03/2019

Bơm màng là thiết bị khá phổ biến, vận hành bằng khí nén (không dùng điện). Bơm màng được ứng dụng rất rộng rãi trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp từ ngành bao bì, in ấn, hóa chất đến ngành sơn, thực phẩm, nước giải khát…

  • Vì bơm màng: khá an toàn (không sử dụng điện).

  • Bơm được lưu chất có độ nhớt cao

  • Bơm được lưu chất có lẫn chất rắn.

  • Tự mồi

  • Chịu được acid và dung môi, khả năng chống ăn mòn

Vậy để lựa chọn bơm màng phù hợp với nhu cầu sử dụng, chúng ta cần quan tâm đến những thông số và yếu tố nào? Đó là: Chất bơm, Độ nhớt, Áp suất, Lưu lượng chất cần bơm, Nhiệt độ và  Khí nén.

  1. Chất bơm: Tùy thuộc vào chất cần bơm màng các bạn có thể lựa chọn chất lựa cấu tạo bơm cho phù hơp: Chất ăn mòn/ chất mài mòn/ chất dễ cháy nổ…

VD: với các loại hóa chất có tính ăn mòn ta nên chọn bơm inox hoặc nhựa, màng Teflon để hạn chế bơm bị ăn mòn và phá hủy về mặt tiếp xúc lưu chất (T50 PTT/ T120 STT của Tapflo..)

Chất dễ cháy nổ ta nên chọn bơm có chứng chỉ ATEX (TX70 ATT của Tapflo..)

  1. Độ nhớt: Độ nhớt của một chất lưu là thông số đại diện cho ma sát trong của dòng chảy. Đơn vị đo độ nhớt là cst. Như vậy, sau khi chọn loại chất bơm, điều ta cần quan tâm là xác định độ nhớt của chất này là bao nhiêu? Tùy vào độ nhớt ta sẽ quyết định chọn cỡ bơm có lưu lượng bao nhiêu là phù hợp

  2. Áp suất: Xác định thông số áp suất tại đầu hút và đầu xả để chọn cỡ bơm phù hợp. Bao gồm áp suất tại đầu hút và đầu xả.

  3. Lưu lượng chất cần bơm: Là yếu tố đầu tiên cần xác định khi chọn kích thước bơm màng. Lưu lượng được tính bằng đơn vị GPM/LPM hay m3/h; l/min...

VD: Bơm màng Tapflo T100 PTT đạt lưu lượng 125 l/min ở áp 8 bar

  1. Nhiệt độ: Căn cứ vào nhiệt độ của lưu chất và nhiệt độ môi trường xung quanh để chọn vật liệu bơm thích hợp. Ví dụ màng Neo chịu được nhiệt độ 80 độ C, trong khi đó màng PTFE chịu được 100 độ C

  2. Khí nén: Bơm màng vận hành nhờ khí nén, do vậy cần đảm bảo cung cấp khí nén cho bơm màng, cũng như lắp đặt và điều chỉnh khí nén đúng cách.

Ngoài những yêu tố trên, Bơm màng có cấu tạo đơn giản, dễ vận hành sửa chữa, tiết kiệm khí nén, màng bơm có tuổi thọ cao là những tiêu chí ưu tiên được lựa chọn.

Bơm màng Tapflo - Thụy Điển

PTFE PUMP.jpg

Ưu điểm của bơm màng Tapflo:

Bơm Tapflo có số phụ tùng bên trong ít hơn từ 50% - 70% so với các hãng khác. Van khí thiết kế đơn giản, không cần bôi trơn, đảm bảo khí tiêu thụ thấp nhất, giúp bơm đạt hiệu suất cao nhất. Chi phí mua phụ tùng ít hơn so với các hãng khác.

 

CẤU TẠO MÀNG BƠM

Màng bơm Tapflo được cấu tạo bởi 5 lớp, bề mặt nhẵn phẳng liên tục, không có kim loại tiếp xúc với chất lỏng – an toàn cho các ứng dụng hóa chất. bề mặt nhẵn phẳng giúp màng bơm dao động tốt, công suất mạnh hơn. Màng bơm Tapflo thường làm bằng các vật liệu: PTFE, EPDM, NBR, FKM hoặc làm bằng vật liệu theo yêu cầu của khách hàng.

Màng bơm các hãng khác thường có 2 – 3 lớp, ở chính giữa màng có khoan lỗ để gắn trục màng, với vòng đệm và bù lon tiếp xúc với lưu chất. Điều này làm cho màng bơm dao động ở biên độ hẹp hơn, giảm công suất bơm, tốn nhiều khí nén.

1) PTFE TFM layerMangTapflox0x0x4.jpg

2) Elastomer upper half           

3) Core (metal)

4) Fabric

5) Elastomer lower half

 

 

Những loại bơm màng khí nén Tapflo hiện đang sử dụng rộng rãi có thể kể đến như: Bơm dược phẩm, Bơm màng bơm bột, bơm màng thân kin loại phủ PTFE, bơm màng thân kim loại đôi, bơm màng thân kim loại bơm phuy,.. và rất nhiều sản phẩm các bạn có thể tham khảo tại đây.

Mua bơm màng khí nén ở đâu và chọn địa điểm phân phối bơm màng Tapflo ở đâu? Công ty TNHH thiết bị Anh Phương tự tin là đơn vị nhập khẩu và cung cấp thiết bị công nghiệp đến từ những thương hiệu hàng đầu trên thế giới uy tín với giá thành tối ưu nhất. Với gần 10 năm kinh nghiệm qua, chúng tôi đã liên tục phát triển mặc dù thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và đã nhận được sự tín nhiệm cao từ nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi cũng rất tự hào được nhiều nhà sản xuất uy tín nổi tiếng thế giới chọn làm đại diện phân phối và đạt thành tích tốt trong việc mở rộng và tăng trưởng thị phần liên tục hàng năm nên giữ vững được quyền làm đại lý suốt nhiều năm liền.