Tìm hiểu về máy bơm ly tâm 08/03/2019

Máy bơm ly tâm là dòng máy bơm được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp có tác dụng để bơm hút hóa chất, các chất lỏng, dung môi có độ ăn mòn cao, bơm hút chất thải từ công nông nghiệp, xây dựng,… mà những máy bơm thường khác không làm được.

Máy bơm ly tâm là gì?

máy bơm ly tâm tapflo
Bơm ly tâm Tapflo công nghiệp CTI

Máy bơm ly tâm là loại máy bơm công nghiệp thuỷ lực cánh dẫn, hoạt động dựa trên nguyên tắc của lực ly tâm. Chiến lực thuỷ động của dòng chảy được tạo ra nhờ cánh quạt cơ năng của máy để rồi từ đó, nước được đem vào tâm quay của cánh bờm và nhờ lực ly tâm đã được đầy văng ra mép cánh bơm. Nước chuyển động được là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa lưu lượng, áp suất, tần suất trọng lực và trọng lượng riêng của chất lỏng tạo thành động năng.

Điểm mạnh của máy bơm ly tâm là lưu lượng bơm lớn, hạn chế tối đa xung động đường ống nên được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp hoá chất. Ngoài ra, bơm ly tâm thường khá nhỏ và có khối lượng nhẹ hơn máy Piston, giúp máy bơm sở hữu độ cơ động, kết nối thuận tiện với động cơ cao mà gần như không cần hộp giảm tốc.

Máy bơm ly tâm được phân thành rất nhiều loại có thể kể đến như máy bơm ly tâm trục ngang, máy bơm ly tâm trục đứng, máy bơm ly tâm nước thải. Tất cả các loại máy bơm ly tâm này đều dễ sử dụng, cách điều chỉnh thuận tiện đơn giản, an toàn khi hoạt động.

Cấu tạo của máy bơm ly tâm

Máy bơm ly tâm gồm có những bộ phận chính là: trục, bánh xe công tác, bộ phận hướng ra phía, bộ phận hướng vào, ống hút & ống đầy. Các bộ phần của máy bơm ly tâm có thể dễ dàng tháo bỏ, tách rời nên rất tiện cho việc sửa chữa cũng như di chuyển.

Trục bơm của máy ly tâm phải hoạt động khá nặng nên thường được chế tạo bằng kim loại độ bền cao như thép kim loại tổng hợp. Trục bơm của máy bơm thì được gắn với bánh công tác nhờ mối ghép then.

Bánh công tác của máy bơm ly tâm có thể được cấu thành từ 3 dạng chính là một cánh mở hoàn toàn, một cánh mở một phần hoặc cánh kín. Các chi tiết của bánh công tác được đúc bằng gang và thép nên rất chắc chắn và an toàn. Để hạn chế tổn thất hao mòn trong quá trình hoạt động, các mặt phẳng cánh dẫn và đĩa bánh công tác làm việc có độ nhẵn tương đối tốt. Thành phần Roto của máy ly tâm được tạo nên bởi bánh công tắc nguồn đặt trên trục của bơm với các chi tiết nhỏ được cố định cùng với trục. Bánh công tác & Roto luôn luôn được thăng bằng tĩnh và cân bằng động hỗ trợ cho quá trình làm việc để bánh công tác không bị cọ xát vào thân bơm khi hoạt động.

Các bộ phận dẫn hướng vào, bộ phận dẫn hướng ra, ống hút, ống đầy được thiết kế bằng gang đúc hoặc tôn hàn, cao su. Với cấu tạo đặc biệt , máy bơm ly tâm có các ưu điểm vượt trội là khoẻ, động cơ thường với công suất lớn.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm ly tâm

nguyên lý
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm ly tâm

Trước khi máy tâm hoạt động, chúng ta cần phải mồi bơm bằng cách làm cho thân bơm & ống hút có chứa đầy chất lỏng. Máy bơm ly tâm hoạt động, bánh công tác làm việc sẽ quay rất mạnh, những chất lỏng nằm phía trong bánh công tác khi hoạt động có khả năng sẽ bị văng ra bên ngoài nhờ tính năng ở lực ly tâm. Chất lỏng sẽ theo các máng dẫn đi đến ống đầy có áp suất cao. Đây chính là quá trình đầy bơm. Cùng lúc đó, ở lối vào của bánh công tác tạo ra vùng chân không, nhờ đó các chất lỏng ở bể hút liên tiếp bị đầy vào theo đường ống hút do tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn. Đây là quá trình hút của bơm ly tâm. Quá trình hút & đầy của bơm ly tâm diễn ra liên tục lặp đi lặp lại, tạo ra dòng chảy liên tục qua bơm.

Ứng dụng của máy bơm ly tâm

Máy bơm ly tâm được ứng dụng trong rất nhiều nghành nghề. Bơm ly tâm được sử dụng hàng ngày để bơm và vận chuyển những chất lỏng có độ nhớt thấp như nước ngọt, nước biển. Máy ly tâm sử dụng trong những phòng làm lạnh, trong PCCC, bơm cứu hoả, phòng xét nghiệm hay sử dụng bơm tưới trong ngành nông nghiệp & trồng trọt.

Hiện nay, Công ty TNHH thiết bị Anh Phương đang cung cấp các loại bơm ly tâm chất lượng của thương hiệu nổi tiếng thế giới Tapflo như:

Bơm ly tâm công nghiệp CTI

Bơm ly tâm trục đứng CTV

Bơm tự mồi CTS

Công ty TNHH thiết bị Anh Phương tự tin là đơn vị cung cấp bơm ly tâm uy tín hàng đầu. Được thành lập từ năm 2008 bởi các thành viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật, cũng như được hợp tác từ nhà cung cấp của các quốc gia tiến tiến như Đức, Mỹ, Thụy điển nhằm nâng cao kỹ năng chuyên môn để có thể mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Chúng tôi cũng rất tự hào được nhiều nhà sản xuất uy tín nổi tiếng thế giới chọn làm đại diện phân phối và đạt thành tích tốt trong việc mở rộng và tăng trưởng thị phần hàng năm nên giữ vững được quyền làm đại lý suốt nhiều năm liền.