Tìm hiểu về các bộ lọc cho máy nén khí 03/05/2019

Khí từ thiên nhiên có độ ẩm cao mang nhiều bụi, khi qua bình chứa dầu sẽ mang theo cả dầu và tạp chất, do vậy mà ta cần các bộ lọc máy nén khí để làm nguồn khí trở nên sạch hơn, khô hơn...

 

Giờ đây khí nén không còn xa lạ với hầu hết mọi người, máy có rất nhiều ứng dụng từ ứng dụng trong gia đình, trong các tiệm bơm hơi, các garage oto, tới các nhà máy, xí nghiệp cũng thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, khí từ thiên nhiên có độ ẩm cao mang nhiều bụi, qua bình chứa dầu sẽ mang theo cả dầu và tạp chất, do vậy mà ta cần các bộ lọc máy nén khí để làm nguồn khí trở nên sạch hơn, khô hơn.

1. Bộ lọc khí nén có tác dụng gì

lọc máy nén khí FT
Lọc máy nén khí FT Filter

Nguồn không khí sau khi vào máy nén khí chắc chắn sẽ bị lẫn tạp chất như: Nước, Dầu, Bụi bẩn. Vì vậy, tác dụng của lọc máy nén khí đó là:

  • Tách Nước
  • Tách Dầu
  • Tách Bụi Bẩn
  • Lọc nhớt, lọc tách dầu, lọc tách khí
  • Lọc còn giúp khí trở nên sạch hơn, khô hơn. Lọc khí thậm chí còn được sử dụng nhiều cho phòng khám nha khoa, phun sơn… những thiết bị cần khí chứa ít nước.

2. Nguyên lý hoạt động của bộ lọc khí nén 

Khí nén được dẫn vào bộ lọc từ đường ống nối vào cổng P1 thì tấm xoắn sẽ làm cho dòng khí chuyển động xoáy lốc. Nhờ chuyển động xoáy lốc này các hạt bụi bẩn và nước có trong khí nén sẽ bị tác dụng lực li tâm làm chuyển động hướng ra ngoài, va vào thành trong của chén lọc và chảy xuống đáy chén lọc. Không khí sau bước đó chảy qua bộ lọc khí, ở đó chúng được lọc lại một lần nữa trước khi chảy đến bộ điều tiết áp suất (van điều áp).

Chất bẩn, dầu, nước ngưng tụ được xả ra ngoài thông qua van xả. Dựa vào sự chỉnh định màng thông qua việc xoay vít điều chỉnh, linh kiện làm kín hình côn sẽ cho phép nhiều hay ít không khí nén đi tới cổng ra P2. Nếu áp suất ở cổng ra phía P2 cao hơn cổng phía P1, màng sẽ bị đẩy hướng lên trên. Không khí nén sạch từ đó sẽ thoát ra khí quyển thông qua một lỗ nhỏ trên nắp.

3. Nguyên nhân hỏng bộ lọc máy nén khí và cách khắc phục

  • Khí nén lẫn nhiều tạp chất do bộ lọc khí không tách được bụi và nước: lý do có thể do bộ lọc bị lắp sai, mức chất cặn bẩn trong chén lọc cao vượt quá dấu ghi cho phép. Cách khắc phục là lắp bộ lọc theo đúng chiều dòng chảy quy định, xả chất cặn cho sạch bẩn.
  • Không khí bị rò rỉ ở van điều áp: Nguyên nhân có thể do bộ điều áp bị lắp ngược chiều, đơn giản là tháo ra lắp lại cho chuẩn.

Ống lọc trong bộ lọc phải được làm sạch sau một thời gian hoạt động khoảng 1000-3000 giờ. Kiểm tra định kỳ mực nước tối đa trong chén lọc, không đặt áp suất quá 1600kPa vào van điểu chỉnh áp chuẩn.

Lọc máy nén khí LF
Lọc máy nén khí LF Filter

4. Những loại bộ lọc máy nén khí Friulair phổ biến hiện nay chúng tôi đang phân phối:

Lọc máy nén khí FT Filter

Lọc máy nén khí LF Filter

Lọc máy nén khí FW Filter

Lọc máy nén khí FH Filter

Công ty TNHH thiết bị Anh Phương tự tin là đơn vị cung cấp lọc máy nén khí uy tín hàng đầu. Được thành lập từ năm 2008 bởi các thành viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ thuật, cũng như được hợp tác từ nhà cung cấp của các quốc gia tiến tiến như Đức, Mỹ, Thụy điển nhằm nâng cao kỹ năng chuyên môn để có thể mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Chúng tôi cũng rất tự hào được nhiều nhà sản xuất uy tín nổi tiếng thế giới chọn làm đại diện phân phối và đạt thành tích tốt trong việc mở rộng và tăng trưởng thị phần hàng năm nên giữ vững được quyền làm đại lý suốt nhiều năm liền.