Tìm hiểu về dầu máy nén khí 08/03/2019

Hãy cùng chúng tôi tham khảo những thông tin hữu ích về dầu máy nén khí qua bài viết sau đây nhé

Một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp máy nén khí có thể hoạt động trơn tru, ổn định đó chính là dầu máy. Tuy nhiên không phải ai cũng quan tâm đến yếu tố này và nhận thức rõ vai trò của dầu đối với máy nén khí. Vậy dầu máy nén khí có tác dụng gì? Nên chọn loại dầu máy nén khí nào?         

Dầu máy nén khí có tác dụng gì?

Một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp máy nén khí có thể hoạt động trơn tru, ổn định đó chính là dầu máy. Tuy nhiên không phải ai cũng quan tâm đến yếu tố này và nhận thức rõ vai trò của dầu đối với máy nén khí.

Nên sử dụng loại dầu nào cho máy bơm khí nén? Một vài thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách hàng giải đáp những thắc mắc trên.

Dầu máy nén khí giúp bảo vệ máy nén như thế nào?

dầu máy nén khí

-Giảm ma sát: : Khi máy bơm khí nén hoạt động, một số bộ phận máy sẽ chuyển động và tiếp xúc với nhau tạo ra ma sát giữa các bề mặt tiếp xúc. Dầu máy nén khí lúc này có tác dụng bôi trơn, giảm hao mòn và tạo sự chuyển động linh hoạt, trơn tru cho các bộ phận này. Ngoài ra, nó còn giúp hạn chế sự ma sát cho vòng bi, ổ trục.

-Làm kín: Vai trò tiếp theo của dầu máy là nó có thể làm kín các khoảng trống khe hở trục vít, ngăn cản không khí từ bên ngoài đi vào hệ thống gây hỏng các bộ phận, hỗ trợ việc nén khí.

-Làm sạch: : Trong quá trình máy vận hành, nhiều bụi, cặn bẩn cũng sinh ra bám vào bề mặt thiết bị, do đó dầu nhớt còn có vai trò làm sạch, làm trôi bụi bẩn khỏi động cơ, giúp chống tạo cặn bám vào về mặt. Bên cạnh đó, quý khách cần chú ý sử dụng thêm bộ lọc nhớt máy nén khí bởi lượng bụi bẩn này sẽ lắng ở trong dầu nhớt, gây hao mòn các bộ phận trong hệ thống.

-Làm mát: Khi diễn ra hoạt động nén khí, một lượng nhiệt lớn sinh ra khiến máy bị nóng. Lúc ngày dầu máy sẽ đóng vai trò như một loại dung dịch làm mát máy, duy trì mức nhiệt ổn định, đảm bảo hoạt động cho máy.

-Trung hòa axit: Một số loại máy bơm khí nén trong quá trình động cơ hoạt động sẽ sinh ra CO2 (máy nén khí di động sử dụng động cơ nổ) phản ứng tạo ra axit ăn mòn. Trong thành phần của dầu nhớt có chứa kiềm có tác dụng giúp trung hòa axit bảo vệ động cơ không bị ăn mòn do axit sinh ra.

- Thủy lực: : Dầu nhớt dưới dạng lỏng chức năng thủy lực hỗ trợ lực cho động cơ, giúp tăng năng suất hoạt động của động cơ, động cơ sẽ chạy khỏe hơn.

Khi nào cần thay dầu cho máy nén khí?

Có thể thấy dầu máy nén không khí đóng vai trò hết sức quan trọng và không thể thiếu, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động và độ bền của máy. Tuy nhiên, để dầu máy phát huy tốt nhất công dụng của nó thì việc thay dầu định kỳ cho thiết bị nén khí là điều vô cùng cần thiết.

Định kỳ thay dầu cho máy thường được các nhà sản xuất máy nén khí khuyến cáo hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất dầu, tuỳ theo giới hạn nào đến trước.

Tuy nhiên trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn. Thông thường chu kỳ thay dầu là sau 6000 giờ đến 12000 giờ sử dụng.

Một số lưu ý khi thay dầu cho máy nén không khí

thay dau may nen khí

- Nên sử dụng dầu chính hãng để đảm bảo chất lượng máy nén khí khi sử dụng.

- Chọn loại dầu có độ nhớt phù hợp với máy.

- Thay dầu bôi trơn và tách dầu, lọc nhớt theo tiêu chuẩn bảo dưỡng máy, hoặc bất cứ khi nào cần thiết.

- Sử dụng một loại đầu trong suốt quá trình sử dụng nếu thay đổi nhãn hiệu cần sục rửa bên trong máy. Tránh việc pha trộn giữa các loại dầu vì có thể chúng có phản ứng với nhau làm giảm chất lượng dầu máy nén khí.

- Dầu máy quá nhiều hay quá ít cũng đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đến chất lượng máy. Bởi vậy, khách hàng cần thường xuyên kiểm tra kính thăm dầu của máy và nhanh chóng bổ sung khi dầu máy bị thấp. Nếu thấy dầu máy thấp hơn mức giới hạn dưới thì không được vận hành máy. Khi đổ dầu vào máy, không đổ cao hơn mức giới hạn trên.

- Sau khi thay dầu xong cần xử lý sạch sẽ và vệ sinh toàn bộ khu vực thay dầu bằng xà phòng và lau chùi dầu nhớt dò trỉ trên thiết bị nén khí.

Nên dùng dầu nào cho máy nén khí?

Các sản phẩm dầu nhớt dành cho máy nén khí piston, , trục vít thông thường có ba thông số về độ nhớt phổ biến là là ISO VG 32, ISO VG 46, ISO VG 68. Trong đó, đối với các máy mới sử dụng, lúc này khe hở trục vít còn ít, quý khách nên chọn loại dầu có độ nhớt loãng như ISO VG 32. Còn với các máy đã sử dụng lâu (thường là trên 10 năm) thì các khe hở trục vít sẽ lớn hơn nên cần chọn độ nhớt đặc hơn như ISO VG 46 hoặc dầu có ISO VG 68.

Việc đầu tiên chúng ta cần xem khuyến cáo của nhà sản xuất máy nén khí xem họ khuyến cáo sử dụng loại dầu máy nén khí gì cho máy của mình và độ nhớt bao nhiêu để có cơ sở chọn cho mình một sản phẩm dầu máy nén khí phù hợp, nếu không có loại đó chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm có phẩm cấp chất lượng tương đương của thương hiệu uy tín đến từ nước Mỹ, Kluber Summit.

nhớt Kluber anh phương

 

Các sản phẩm Kluber Summit mà Công ty TNHH thiết bị Anh Phương đang phân phối có thể kể đến như:

  • Nhớt bán tổng hợp:  PS150; PS 200, PS300 (độ nhớt ISO 32,46,68, 100; 150).
  • Dầu tổng hợp SB32, SB46, SB68 (độ nhớt ISO 32,46,68).
  • Dầu SUPRA COOLANT.
  • Dầu tiêu chuẩn thực phẩm FG100; FG200; FG250; FG300.

Với độ bền thay dầu từ 4000 đến 10000 giờ, Kluber Summit luôn là lựa chọn tối ưu nhất mỗi khi bạn muốn thay dầu cho những chiếc máy nén khí của mình. Các bạn có thể tham khảo những sản phẩm khác tại đây.

Công ty TNHH thiết bị Anh Phương tự hào vì là đối tác, nhà phân phối sản phẩm dầu nhớt máy nén khí tại Sài Gòn. Với kinh nghiệm 10 năm trên thị trường, cùng đội ngũ nhiệt huyết tận tâm với công việc, chúng tôi đã tạo dựng niềm tin với rất nhiều khách hàng và tồn tại phát triển cho đến hôm nay. Hãy đến với Anh Phương, chúng tôi tự tin là đơn vị cung cấp dầu nhớt máy nén khí uy tín và chất lượng hàng đầu tại Việt Nam.